Phương pháp điều trị

Bật mí cách chữa bệnh đại tràng bằng lá dâu hiệu quả

Từ lâu, các bài thuốc dân gian đã được sử dụng rất nhiều trong việc điều trị bệnh đại tràng. Sự kết hợp hài hòa của các vị thuốc là các cỏ cây có sẵn trong vườn nhà giúp làm giảm nhanh các triệu chứng bệnh, mà không gây ra các tác dụng phụ đối với cơ thể. Sau đây là cách chữa bệnh đại tràng bằng lá dâu rất đơn giản nhưng cho hiệu quả cao.

Triệu chứng bệnh viêm đại tràng

Triệu chứng đặc trưng của những người bị bệnh đại tràng là tình trạng đi ngoài nhiều lần trong ngày, phân lúc táo, lúc lỏng, lúc sền sệt, lúc sống, phân thường không thành khuôn và có lẫn nhầy hoặc bọt. Sau khi đi đại tiện, người bệnh vẫn còn cảm giác mót rặn. Đau âm ỉ, đau quặn hoặc đau từng cơn ở phần bụng dưới hoặc dọc khung đại tràng cũng là những dấu hiệu thường gặp của bệnh đại tràng.

Ngoài ra, viêm đại tràng cũng khiến người bệnh có cảm giác mệt mỏi, chán ăn, ăn không tiêu, giảm trí nhớ, tính tình thay đổi, hay cáu gắt, lo lắng, cơ thể bị suy nhược.

Khi bị bệnh đại tràng, các loại thuốc Tây thường được bác sĩ chỉ định trước tiên để điều trị các triệu chứng như: tiêu chảy, táo bón, đau bụng… Tuy nhiên, những loại thuốc này lại thường có nhiều tác dụng không mong muốn, nhất là khi sử dụng trong thời gian dài. Hiện nay, việc sử dụng bài thuốc dân gian với nguyên liệu là các loại thảo dược tự nhiên đang trở thành xu hướng khi cho hiệu quả tốt, an toàn, không gây nên các tác dụng phụ.

Lá dâu được sử dụng trong bài thuốc chữa bệnh đại tràng

Bài thuốc chữa viêm đại tràng bằng lá dâu

Lá dâu là một vị thuốc được sử dụng trong nhiều bài thuốc dân gian để trị bệnh. Theo Y học cổ truyền, lá dâu có vị ngọt, đắng, tính hàn, có tác dụng giúp an thần, ổn định huyết áp, nhịp tim… Ngoài ra, khi kết hợp với các nguyên liệu khác, lá dâu còn có tác dụng rất tốt trong việc chữa trị bệnh đại tràng.

Cách thực hiện bài thuốc chữa viêm đại tràng bằng lá dâu khá đơn giản:

Chuẩn bị 500g lá dâu, vừng đen và con tằm mỗi thứ 250g. Lá dâu đem đồ chín rồi phơi khô; con tằm cũng đồ chín và sấy khô; mè đen rang chín thơm. Tất cả các nguyên liệu sau đó đem tán thành bột mịn, cho thêm 2 muỗng cà phê mật ong trộn đều và vo thành viên to bằng hạt lạc, sấy cho khô rồi bỏ vào trong lọ bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để dùng dần. Mỗi ngày sử dụng 2 viên, chia làm 2 lần. Người bệnh kiên trì áp dụng theo bài thuốc này liên tục trong vòng nửa tháng sẽ thấy các triệu chứng như tiêu chảy, chướng bụng, táo bón do viêm đại tràng thuyên giảm dần.

Ngoài chữa bệnh đại tràng bằng lá dâu, bệnh nhân cũng có thể thực hiện một số bài thuốc với lá mơ lông và lá ổi.

Bài thuốc chữa viêm đại tràng bằng lá mơ lông

Chuẩn bị: Lá mơ lông 30-50g, lòng đỏ trứng gà 2 quả.

Thực hiện: Lá mơ lông rửa sạch, thái nhỏ đem trộn đều với lòng đỏ trứng gà. Lấy một miếng lá chuối rửa sạch lót vào chảo, rồi đổ hỗn hợp mơ lông trứng gà vào để nướng, chú ý để lửa nhỏ. Dùng ăn ngày 3 lần, thực hiện liên tục để có hiệu quả trị bệnh tốt nhất.

Người bệnh cũng có thể lấy lá mơ lông rửa sạch, thái nhỏ; gừng tươi đập dập, băm nhỏ. Trộn cả 3 nguyên liệu với nhau rồi chưng lên cho chín. Ăn khi nóng, ngày ăn 1 lần, ăn liên tục trong khoảng 15 ngày.

Búp ổi có tác dụng tốt trong điều trị bệnh đại tràng

Bài thuốc chữa viêm đại tràng bằng lá ổi

Trong thành phần của lá ổi có chứa chất flavonoid, có tác dụng kích thích cơ trơn ruột, làm giảm đau, kháng khuẩn và cầm tiêu chảy rất tốt.

Cách thực hiện: Lấy khoảng 50g lá ổi và búp ổi non, rửa sạch, sắc lấy nước, cho nhỏ lửa đun trong khoảng 30 phút. Sau đó gạn lấy nước để uống trong ngày. Bài thuốc này có tác dụng chữa tiêu chảy do viêm đại tràng rất tốt.

Bên cạnh việc dùng các bài thuốc dân gian chữa bệnh đại tràng, người bệnh có thể sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc thảo dược như thực phẩm bảo vệ sức khỏe Đại tràng Tâm Bình. Sản phẩm được bào chế từ 12 loại thảo dược dưới dạng viên nang, an toàn với người bệnh, có tác dụng kiện tỳ vị, kích thích tiêu hóa, hỗ trợ giảm các triệu chứng của viêm đại tràng, đại tràng co thắt: rối loạn tiêu hoá, đau bụng đầy hơi, ăn uống khó tiêu, phân sống.

Xem thêm: Một số loại thuốc Tây chữa viêm đại tràng tốt nhất hiện nay

TTƯT Nguyễn Thị Hằng

TTƯT Nguyễn Thị Hằng là cố vấn y khoa tại Daitrang.net, website trực thuộc công ty Dược Phẩm Tâm Bình. Sống say mê với nghề và luôn tâm niệm "Y học cổ truyền là niềm đam mê của tôi", bà là tác giả của nhiều đề tài nghiên cứu ứng dụng trong thực tiễn về bệnh đại tràng và bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button