Bệnh đại tràng

Ăn ngủ cùng World Cup, chẳng lo đại tràng quá tải vì nhậu nhẹt thức khuya

Ở Việt Nam, tỉ lệ mắc bệnh đại tràng khá cao, theo thống kê cứ 3 người thì có một người gặp các vấn đề về đại tràng. Đặc biệt, vào thời điểm này, khi người người nhà nhà đều đang “cháy” hết mình cùng World Cup 2018. Ăn bóng đá, ngủ bóng đá! Những bữa nhậu uống nhiều rượu bia và sử dụngthực phẩm không đảm bảo vệ sinh kết hợp thường xuyênthức khuya, không nghỉ ngơi đầy đủ chính là các tác nhân hàng đầu gây nên bệnh đại tràng.

Mải vui World Cup, cẩn thận bệnh đại tràng “ghé thăm”

Thói quen ăn uống, sinh hoạt có ảnh hưởng rất lớn tới hệ tiêu hóa. Trong đó, đại tràng là cơ quan dễ bị viêm nhiễm nhất bởi nó có chức năng tiếp nhận, xử lý và đào thải mọi chất cặn bã ra khỏi cơ thể. Thế nhưng, không phải ai cũng có một chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học. Đặc biệt, trong thời điểm này khi mà rất nhiều người đang rất hào hứng tham gia các bữa nhậu cùng bạn bè để cổ vũ World Cup 2018. Họ vô tư nạp các loại thực phẩm có hại, sử dụng bia rượu quá mức trong các cuộc vui mà không hề lo lắng tới những nguy hại đối với đại tràng.

Nhậu nhẹt mùa World Cup mà không lo đại tràng

Một số thực phẩm có hại cho đại tràng có thể kể đến

– Các đồ tanh, lạnh, sống (hải sản, nem chua, gỏi sống…) có thể làm mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, dẫn đến các triệu chứng đau bụng, đi ngoài.

– Thịt nguội, pate, xúc xích, lạp xưởng, mì tôm, đồ nhiều dầu mỡ… là các loại thực phẩm rất khó tiêu, có thể gây đầy hơi, chướng bụng, tiêu chảy.

– Một số đồ ăn chua như dấm, thịt chua, dưa cà, các gia vị cay nóng cũng là những thực phẩm dễ kích thích mạnh lên đường ruột, làm các vết loét thêm tổn thương.

– Các loại bia rượu chứa cồn đều gây kích thích đại tràng và gây ra tiêu chảy.

– Socola nhiều đường và đồ uống chứa caffeine là tác nhân gây hiện tượng co thắt bụng và tăng số lần đi ngoài ở người bị viêm loét đại tràng.

Sử dụng các loại thức ăn không đảm bảo, lạm dụng bia rượu sẽ làm suy giảm chức năng của đại tràng và vi khuẩn có hại sẽ dễ dàng tấn công niêm mạc đại tràng, gây ra các đợt viêm cấp tính.

Ở giai đoạn đầu, bệnh viêm đại tràng thường không có những biểu hiện rõ rệt hoặc chỉ cần sử dụng thuốc tây là các triệu chứng bệnh có thể thuyên giảm nên người bệnh thường không chú ý điều trị tận gốc. Chỉ đến khi bệnh chuyển thành mạn tính với các triệu chứng như đau bụng âm ỉ, có khi đau quặn, phân lúc táo lúc lỏng, đi ngoài nhiều lần trong ngày… thì mới đi thăm khám và điều trị. Tuy nhiên, khi viêm đại tràng ở thể mãn tính, việc điều trị sẽ gặp rất nhiều khó khăn, đó là chưa kể đến những biến chứng có thể xảy ra như giãn đại tràng, xuất huyết đại tràng, thậm chí là ung thư đại tràng.

Bên cạnh chế độ ăn uống thì sinh hoạt, nghỉ ngơi không đúng cách, thường xuyên thức khuya và ngủ nướng sẽ khiến cơ thể luôn ở trong trạng thái mệt mỏi, sa sút tinh thần, sức đề kháng cơ thể giảm. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho hệ tiêu hóa bị rối loạn, đặc biệt là chức năng đại tràng bị suy giảm, dẫn đến các triệu chứng đau bụng, đầy hơi, đi ngoài, buồn nôn…

Ngoài ra, các chất kích thích như trà, cà phê hay được sử dụng để chống cơn buồn ngủ sẽ làm cho đại tràng phản ứng, co thắt mạnh gây ra cơn đau quặn bụng. Chức năng đại tràng và các tạng phủ suy yếu và ngày càng rối loạn nghiêm trọng.

World Cup Hãy duy trì chế độ ăn uống và lối sống khoa học

Nếu muốn đại tràng khỏe mạnh, hãy thiết lập cho mình những thói quen ăn uống và sinh hoạt khoa học ngay từ bây giờ. Người bệnh cần kiêng tuyệt đối những thức ăn gây kích thích đại tràng, loại bỏ thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ, không uống rượu bia, hút thuốc lá… Nên sử dụng các loại thực phẩm có lợi cho tiêu hóa như các loại rau, củ, quả tươi, ngũ cốc, sữa chua… Đồng thời cần ăn uống, ngủ nghỉ đúng giờ và duy trì thói quen tập thể dục hàng ngày nhằm tăng cường sức khỏe. Hạn chế thức khuya, làm việc quá sức và tránh những căng thẳng, lo âu quá mức.

Ngoài ra, khi có các triệu chứng rối loạn tiêu hóa, viêm đại tràng, người bệnh có thể sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc thảo dược như Đại tràng Tâm Bình để làm giảm các triệu chứng bệnh. Sản phẩm được bào chế hoàn toàn từ 12 vị dược liệu quý: Bạch truật, Bạch Linh, Đẳng Sâm, Trần bì, Mộc hương bắc, Hoài sơn, Nhục đậu khấu, Mạch nha, Sơn tra, Sa nhân, Hoàng liên, Cam thảo. Nét đặc sắc của Đại tràng Tâm Bình chính là sự phối hợp giữa bài thuốc cổ phương nổi tiếng Tứ quân tử thang có tác dụng ích khí, kiện tỳ vị với các thảo dược thường dùng trong các bệnh lý về đường tiêu hóa.

– Vị thuốc Hoàng liên có tác dụng kháng khuẩn tiêu viêm

– Mộc hương bắc, Trần bì, Sa nhân giúp hành khí

– Đẳng sâm, Bạch linh, Bạch truật, Cam thảo, Hoài sơn, Nhục đậu khấu giúp kiện tỳ vị, kích thích tiêu hóa

– Mạch nha, Sơn tra giúp hỗ trợ tiêu hóa các thức ăn giàu chất đạm

Xem thêm:

Bệnh đại tràng sau điều trị ung thư cổ tử cung
Bệnh đại tràng phải dùng đúng thuốc
Bệnh đại tràng nặng
Bệnh đại tràng?

TTƯT Nguyễn Thị Hằng

TTƯT Nguyễn Thị Hằng là cố vấn y khoa tại Daitrang.net, website trực thuộc công ty Dược Phẩm Tâm Bình. Sống say mê với nghề và luôn tâm niệm "Y học cổ truyền là niềm đam mê của tôi", bà là tác giả của nhiều đề tài nghiên cứu ứng dụng trong thực tiễn về bệnh đại tràng và bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button