Phương pháp điều trị

Rối loạn tiêu hóa chớ lo

Ai trong đời chắc hẳn cũng đã từng gặp phải tình trạng rối loạn tiêu hóa, đầy bụng khó tiêu. Khi bị rối loạn tiêu hóa, người bệnh sẽ gặp phải những bất tiện không nhỏ trong công việc cũng như sinh hoạt thường ngày. Với sản phẩm Đại tràng Tâm Bình, các triệu chứng bệnh sẽ được đẩy lùi một cách nhanh chóng, hạn chế tối đa các biến chứng có thể xảy ra.

Rối loạn tiêu hóa có liên quan nhiều đến chế độ ăn uống. Việc ăn uống thường xuyên tại các quán xá vỉa hè không đảm bảo vệ sinh hay sử dụng các thực phẩm không rõ nguồn gốc, uống nhiều rượu bia, ăn nhiều các thực phẩm chua cay… là những nguyên nhân chủ yếu gây rối loạn tiêu hóa.  Ngoài ra, bệnh cũng có nguyên nhân do tác dụng phụ của thuốc điều trị, công việc căng thẳng, ăn uống thất thường hoặc ảnh hưởng bởi một số bệnh lý như viêm ruột cấp tính, viêm đại tràng co thắt, bệnh dạ dày

Một số triệu chứng thường gặp của rối loạn tiêu hóa

– Rối loạn đại tiện: Thay đổi thói quen đại tiện; tùy theo cơ địa mà người bệnh có thể bị táo bón hoặc tiêu chảy nhiều lần trong ngày, khiến cơ thể mất nước và chất điện giải nghiêm trọng.

– Đau bụng: Các cơn đau bụng cũng sẽ biểu hiện với mức độ khác nhau, từ đau âm ỉ, lâm râm đến đau quằn quại, dữ dội, co thắt thành từng cơn. Cơn đau thường xuất hiện ở vùng bụng dưới bên trái, đôi khi cũng có thể đau ở các vị trí khác. Một số trường hợp hiếm có thể đau lan ra sau lưng. Đặc biệt, các cơn đau sẽ xuất hiện nhiều khi ăn đồ lạ, đồ tanh hoặc sau khi ăn nhậu, tiệc tùng bia rượu.

– Chướng bụng đầy hơi: Đây là triệu chứng điển hình của rối loạn tiêu hóa, kèm theo sình bụng, thường xuyên ợ hơi. Đầy hơi là hiện tượng do lượng hơi tăng lên trong đường tiêu hóa, do rối loạn chuyển hóa các chất tinh bột hoặc do sự rối loạn lên men của vi sinh vật.

– Một số triệu chứng rối loạn tiêu hóa khác có thể có như: ợ chua, đắng, hôi miệng, buồn nôn, nôn mửa… Người bệnh cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi, uể oải.

Đau bụng đi ngoài là triệu chứng của bệnh rối loạn tiêu hóa

Điều trị rối loạn tiêu hóa như thế nào?

* Đối với triệu chứng đầy bụng khó tiêu

Ở mỗi bệnh nhân, tình trạng rối loạn tiêu hóa sẽ biểu hiện khác nhau. Căn cứ vào các triệu chứng mà bác sĩ sẽ có những chỉ định cụ thể. Trong trường hợp người bệnh bị đầy bụng khó tiêu thì có thể sử dụng một số loại thuốc dưới đây:

Maalox: Thuốc được chỉ định dùng sau ăn khoảng 30 – 60 phút. Thuốc Maalox có tác dụng kháng axit dịch vị, bảo vệ niêm mạc thực quản, niêm mạc dạ dày tá tràng, điều trị chứng đầy bụng, chướng hơi, ăn không tiêu.

Neopeptine: Đây là loại men tiêu hoá sẽ giúp thức ăn tiêu hoá dễ dàng hơn, làm giảm cảm giác chướng bụng đầy hơi.

Domperidon: Thuốc có tác dụng điều hòa nhu động ruột, trị các chứng đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn. Tuy nhiên, lưu ý không dùng thuốc cho người có tiền sử chảy máu dạ dày, phụ nữ có thai.

* Đi ngoài nhiều lần:

– Nếu người bệnh bị tiêu chảy thì cần bù nước và điện giải bằng cách uống dung dịch oresol (cần pha đúng tỷ lệ theo hướng dẫn). Trong trường hợp không có sẵn oresol có thể thay bằng nước cháo muối hoặc đường muối theo tỉ lệ: pha 1 thìa cà phê muối với 8 thìa đường trong 1 lít nước sẽ được dung dịch để uống khi bị tiêu chảy.

Đi ngoài nhiều lần 1 ngày

* Điều chỉnh lại chế độ ăn uống

– Sử dụng những thực phẩm đảm bảo vệ sinh, hạn chế ăn thực phẩm không rõ nguồn gốc.

– Tăng cường ăn nhiều rau xanh, hoa quả và uống đủ nước hằng ngày (2-2.5 lít).

–  Hạn chế sử dụng đồ chiên rán, đồ cay, sống (tiết canh, rau sống, gỏi sống, nem chua…), thức ăn lạ.

–  Nói không với các loại thực phẩm gây chứng đầy hơi: Hành tây, tỏi, cần tây, sữa, thực phẩm chứa nhiều sorbitol, fructose….

–  Ăn đúng giờ, đủ bữa, không ăn quá no hay để bụng quá đói; có thể chia làm nhiều bữa trong ngày.

– Hạn chế thức khuya; kiêng uống bia rượu, cà phê

 

TTƯT Nguyễn Thị Hằng

TTƯT Nguyễn Thị Hằng là cố vấn y khoa tại Daitrang.net, website trực thuộc công ty Dược Phẩm Tâm Bình. Sống say mê với nghề và luôn tâm niệm "Y học cổ truyền là niềm đam mê của tôi", bà là tác giả của nhiều đề tài nghiên cứu ứng dụng trong thực tiễn về bệnh đại tràng và bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button