Bệnh đại tràngViêm Đại Tràng Mãn Tính

Một số triệu chứng bệnh phình đại tràng ở người lớn

Không chỉ trẻ nhỏ mà bệnh phình đại tràng ở người trưởng thành cũng khá phổ biến. Đây là bệnh có ảnh hưởng rất nhiều đến các chức năng tiêu hóa. Đừng chủ quan nếu như bạn có một số triệu chứng bất thường sau đây.

Bệnh phình đại tràng ở người lớn là gì?

Phình đại tràng ở người lớn là hiện tượng giãn bất thường của đại tràng, gây tình trạng táo bón lâu ngày mà không dứt. Nguyên nhân chính của chứng bệnh phình giãn đại tràng là do đoạn ruột bị giãn làm giảm nhu động, phân di chuyển chậm hơn, ứ trệ, gây ra tình trạng táo bón kinh niên.

Bệnh gây ra tổn thương từ đoạn cuối của đại tràng cho đến trực tràng. Do thiếu một loại tế bào thần kinh trên một đoạn ruột, hay còn gọi là hiện tượng vô hạch, dẫn đến đại tràng giãn nở. Điều này có nghĩa là đại tràng không có khả năng co bóp mạnh và thư giãn để đẩy phân qua ruột, vì vậy chất thải bị mắc kẹt lại và gây ra táo bón.

Tuy nhiên, có một điều đặc biệt đó là chức năng của đại tràng lúc này rất bình thường, không hề có biểu hiện bị thương tổn. Người bị phình đại tràng vẫn có thể ăn uống được bình thường, nhưng việc đại tiện xuất hiện một số những bất thường nhất định.

Bệnh phình đại tràng ở người lớn không phải hiếm gặp

Triệu chứng của bệnh phình đại tràng ở người lớn

Biểu hiện của phình đại tràng ở người lớn cũng còn phụ thuộc vào mức độ phân tích tụ trong ruột, độ giãn của đại tràng. Thông thường, có 4 dấu hiệu của bệnh phình đại tràng ở người lớn có thể nhận biết:

– Đại tiện ít: Với người trưởng thành bị phình đại tràng thì ban đầu người bệnh còn đi 1 lần/ngày, nhưng càng về sau số lần sẽ càng thưa hơn, có thể là 3 ngày/lần, thậm chí là 4 hoặc 5 ngày/lần. Có khi sờ thấy cục phân cứng ở thành bụng.

– Nhiễm độc: Khi phân bị tích tụ quá lâu trong ruột sẽ khiến cho cơ thể bị nhiễm độc vì các chất độc như C02, H2S, SO2… do được đại tràng xích ma tái hấp thụ trở lại vào cơ thể. Khi đó, triệu chứng rõ rệt nhất của bệnh là cảm giác đau bụng, thậm chí đau quặn từng cơn, đau đầu, mệt mỏi, mất tập trung, ngủ ít, giảm trí nhớ, hay cáu gắt… Bệnh nhân sẽ cảm thấy chân tay yếu, mặt trắng bệch, da xanh, lưỡi nhợt nhạt.

– Chán ăn: Nếu giai đoạn khởi phát, hiện tượng đi đại tiện ít vẫn còn chưa nổi rõ, nên người bệnh vẫn ăn được. Nhưng càng về sau, khi mà lượng phân tích tụ trong cơ thể càng nhiều, bụng trở nên nặng nề, thì bệnh nhân sẽ cảm thấy mệt mỏi, sợ đồ ăn và không muốn ăn bất cứ thứ gì.

Bệnh có thể gây biến chứng viêm ruột, người bệnh bị sốt cao, phân lẫn máu, tim đập nhanh và có thể bị trụy mạch.

Để xác định chính xác bệnh phình đại tràng ở người lớn, ngoài việc chụp X-quang để xem đại tràng, thì cần kiểm tra phản xạ đóng mở của trực tràng hậu môn. Có thể phải làm thêm sinh thiết niêm mạc ruột để kiểm tra xem có phải thiếu các hạch thần kinh của đám rối thần kinh tiêu hóa. Chụp khung đại tràng cản quang có tác dụng phát hiện ra chỗ đại tràng thiếu dây thần kinh và có thể thực hiện sinh thiết vùng cơ trơn ở hậu môn phía trong và cơ thịt trực tràng.

Bệnh phình đại tràng ở người lớn được cần được phát hiện sớm để điều trị

Điều trị bệnh phình đại tràng như thế nào?

Việc điều trị bệnh phải dựa trên kết quả chẩn đoán, thông qua các dấu hiệu bệnh và trên phim X-quang.

Thông thường người bệnh sẽ được điều trị nội khoa trước tiên bằng cách uống thuốc xổ để giúp làm mềm phân hoặc thụt tháo, bơm hậu môn để đại tiện dễ hơn. Người bệnh cần phải tăng cường chất xơ trong bữa ăn, uống nhiều nước để thanh lọc cơ thể.

Trường hợp phình đại tràng khi đã được điều trị nội khoa và thay đổi chế độ ăn uống nhưng không mang lại kết quả tốt, thì bệnh nhân cần được phẫu thuật để cắt bỏ đoạn đại tràng bị giãn, nối hai đầu ruột lại để tránh không cho phân bị ứ đọng. Phẫu thuật là biện pháp triệt để nhất để giải quyết phình giãn đại tràng.

Trên đây là những điều bạn cần biết về bệnh phình đại tràng ở người lớn. Khi có các triệu chứng nêu trên, bạn nên đi thăm khám càng sớm càng tốt để điều trị đạt được hiệu quả tốt nhất.

Đọc thêm: Bệnh phình đại tràng là gì, nguyên nhân và cách điều trị?

 

TTƯT Nguyễn Thị Hằng

TTƯT Nguyễn Thị Hằng là cố vấn y khoa tại Daitrang.net, website trực thuộc công ty Dược Phẩm Tâm Bình. Sống say mê với nghề và luôn tâm niệm "Y học cổ truyền là niềm đam mê của tôi", bà là tác giả của nhiều đề tài nghiên cứu ứng dụng trong thực tiễn về bệnh đại tràng và bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button