Chướng Bụng

Hết táo bón, đầy bụng chướng hơi chỉ với 3 động tác này

Để chữa táo bón, đầy bụng chướng hơi, ngoài việc điều trị bằng thuốc kết hợp với chế độ ăn uống, bổ sung chất xơ thì cách xoa bóp bụng (massage) chữa táo bón cũng mang lại hiệu quả rất tốt. Sau đây là 3 cách massage bụng mà người bị táo bón có thể tham khảo.

Táo bón là tình trạng đi ngoài dưới 3 lần mỗi tuần, đại tiện phân khô cứng, buồn đi mà không đi được, phải rặn mạnh, thời gian đi tiêu lâu hơn trong điều kiện ăn uống bình thường.

Một số nguyên nhân cơ bản dẫn đến táo bón

– Do nghề nghiệp, ngồi nhiều, ít vận động khiến máu không được lưu thông, giảm tuần hoàn máu dẫn đến ảnh hưởng tới các cơ hậu môn và hệ thống tiêu hóa.

– Thói quen nhịn đi ngoài, lâu dần trực tràng sẽ mất dần phản xạ và áp lực không tống phân đều đặn nữa, gây nên táo bón.

– Do chế độ ăn uống ít chất xơ. Chất xơ rất quan trọng để duy trì phân mềm, thiếu chất xơ sẽ khiến phân khô cứng, khó đi đại tiện.

– Do suy nhược thần kinh làm giảm trương lực cơ, giảm nhu động ruột hoặc do rối loạn tâm thần dẫn đến mất phản xạ đại tiện.

– Mắc một số bệnh đại tràng như đại tràng dài, viêm đại tràng mãn tính, bệnh co thắt đại tràng.

– Do sử dụng các loại thuốc như thuốc giảm đau, thuốc chống trầm cảm, thuốc động kinh, một số loại thuốc bổ sung… Các loại thuốc này sẽ làm đại tràng hoạt động chậm lại, dễ gây táo bón. Ngoài ra, việc lạm dụng thuốc nhuận tràng trong thời gian dài khiến các cơ đại tràng không được sử dụng bị yếu đi, phụ thuộc vào tác dụng của thuốc và không thể hoạt động trơn tru nếu không dùng thuốc.

Khi bị táo bón, nếu không được điều trị sớm và đúng cách, người bệnh có thể gặp phải các nguy cơ sau: Rối loạn hậu môn – trực tràng, nứt kẽ hậu môn, trĩ, viêm trực tràng…

Ăn quá nhanh là thói quen của nhiều người làm văn phòng

Táo bón – bệnh thường gặp ở dân văn phòng

3 cách massage làm hết táo bón nhanh chóng

Bệnh nhân có thể thực hiện các động tác xoa bụng dưới đây vào mỗi buổi sáng để tạo thói quen sinh lý đi đại tiện mỗi ngày, giúp kích thích tiêu hóa, điều hòa nhu động ruột và hạn chế tình trạng táo bón.

Cách 1: Người bệnh đứng thẳng, tay bên trái chống vào eo, tay phải đặt úp lên vùng rốn và bắt đầu xoa tròn theo chiều kim đồng hồ. Xoa từ vùng rốn lan dần ra xung quanh rồi xoa dọc theo khung đại tràng khoảng 2-3 phút. Sau đó, đổi ngược lại, đặt tay phải chống vào eo và đặt tay trái vào ổ bụng. Tuy nhiên, lần này lại xoa từ phía ngoài di chuyển dần vào bên trong rốn, cũng xoa liên tục khoảng 2-3 phút. Thực hiện nhiều lần trong ngày, bạn sẽ thấy tình trạng táo bón và đầy hơi, chướng bụng được cải thiện rõ rệt.

Cách 2: Người bệnh nằm duỗi thẳng, dùng tay trái hoặc tay phải xoa ổ bụng theo đúng chiều kim đồng hồ dọc theo khung đại tràng. Thực hiện liên tục khoảng 100 vòng. Ngày thực hiện khoảng 3-4 lần.

Cách 3: Người bệnh đặt ngón tay trỏ theo chiều ngang trên rốn, sau đó ấn và di chuyển ngón tay trỏ theo chiều kim đồng hồ và ngược lại, mỗi lần từ 2 – 3 phút.

Ngoài 3 cách massage nêu trên, người bị bệnh táo bón, chướng bụng đầy hơi có thể kết hợp tập thở bằng bụng, thư giãn toàn thân: Nằm ngửa, thả lỏng cơ thể, từ từ thót bụng để thở ra, khi thở lưu ý đẩy nhẹ nhàng không khí qua mũi, miệng. Thót bụng đến hết mức sau đó ngừng thở trong giây lát rồi từ từ phình bụng hít vào. Thực hiện trong vòng 3-5 phút để điều hòa và kích thích nhu động ruột nhằm hỗ trợ quá trình đào thải chất cặn bã trong ruột được dễ dàng, tránh rối loạn tiêu hóa. Có thể tập thở theo cách này khi đi, đứng, nằm, ngồi, mọi lúc mọi nơi.

Một số lưu ý cho người bị táo bón – bị táo bón kiêng ăn gì? bị táo bón nên ăn gì?

– Với người bị táo bón thì chỉ ăn khi thấy đói, nếu chia thành nhiều bữa nhỏ thì mỗi bữa nên cách khoảng 4 giờ. Hạn chế sử dụng các thực phẩm nhiều dầu mỡ, chất đạm động vật; trong chế biến nên ưu tiên đồ luộc, hấp; hạn chế chiên xào thực phẩm.

– Có chế độ ăn khoa học, bổ sung nhiều chất xơ trong thực đơn hằng ngày: Bổ sung bánh mì, ngũ cốc nguyên cám hoặc sản phẩm nguyên cám, các loại hoa quả, rau củ tươi vào chế độ ăn.

+ Cà rốt và khoai lang là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời, giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa rất tốt. Một củ cà rốt cỡ trung bình có chứa đến 1,2 gam chất xơ không hòa tan. Nó giúp làm mềm phân cứng bằng các liên kết nước trong đường ruột. Trong khi đó, khoai lang có lượng chất xơ nhiều gấp đôi so với khoai tây, cho hiệu quả tốt đối với người bị táo bón.

+ Chuối, táo cũng là những loại quả rất tốt đối với người bị táo bón. Ngoài chất xơ, táo còn chứa nhiều pectin, một chất giúp làm mềm phân và kích thích tiêu hóa. Ăn 2-3 quả táo, chuối mỗi buổi sáng sau khi thức dậy là cách tốt nhất làm giảm các triệu chứng của táo bón.

– Để hạn chế tình trạng táo bón, đầy hơi, sau khi ăn, không nên vận động ngay lập tức, phải chờ tối thiểu 1 giờ. Việc luyện tập sau ăn làm tăng gánh nặng cho dạ dày, khiến thực phẩm càng khó tiêu hóa.

– Nước là thành phần không thể thiếu để trị chứng táo bón. Nước hỗ trợ nhu động ruột, giúp bạn đi ngoài dễ dàng hơn, do đó, người bệnh nên bổ sung đầy đủ nước hằng ngày (từ 2-2,5 lít).

– Người bị táo bón, chướng bụng đầy hơi cần phải kiêng rượu bia, thuốc lá, trà đặc, các loại thức ăn có tính cay nóng.

– Tập thói quen đi vệ sinh vào giờ nhất định hằng ngày. Thời điểm tốt nhất là vào buổi sáng sau khi ăn sáng, lúc này ruột hoạt động tích cực nhất và được thức ăn trong dạ dày kích thích.

Video hướng dẫn massage bụng chữa bệnh đại tràng của bác sĩ Đỗ Đăng Trung

Tốt nhất, khi có biểu hiện chướng bụng đầy hơi, táo bón lâu ngày, người bệnh nên đi khám bệnh theo chuyên khoa để xác định đúng tình trạng bệnh, nguyên nhân gây bệnh và có biện pháp điều trị kịp thời, hiệu quả.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều sản phẩm có tác dụng phòng và hỗ trợ điều trị  táo bón cũng như các rối loạn tiêu hóa hiệu quả, trong đó Đại tràng Tâm Bình là sản phẩm được rất nhiều người bệnh tin tưởng sử dụng và các chuyên gia y tế đánh giá cao về chất lượng.

Sản phẩm này đã ứng dụng và bào chế thành công nhóm 4 vị thuốc hàng đầu trong Đông y có tác dụng kiện tỳ gồm Đẳng sâm, Bạch truật, Hoài sơn, Cam thảo kết hợp với nhóm thuốc có công dụng hữu hiệu trong các bệnh lý về đường tiêu hóa như: Hoàng liên, Trần bì, Sa nhân, Mộc hương, Nhục đậu khấu, Sơn tra, Mạch nha. Nhờ đó, Đại tràng Tâm Bình có khả năng hỗ trợ trị liệu các triệu chứng táo bón, đầy bụng chậm tiêu, đau quặn bụng, đại tiện táo lỏng thất thường, viêm đại tràng cấp và mạn tính, đại tràng co thắt và kiết lỵ.

Đại tràng Tâm Bình được đóng dưới dạng viên nang, tiện lợi khi sử dụng, độ phân rã nhanh, đem lại hiệu quả cao hơn cho người bệnh. Chỉ cần 3 viên một lần trước mỗi bữa ăn, người bệnh có thể yên tâm tạm biệt nỗi lo táo bón, rối loạn tiêu hóa.

Xem thêm: Cách chữa táo bón bằng mật ong

Đại tràng Tâm Bình

Giá bán lẻ 80.000 đồng

Hộp 60 viên dùng trong 10 ngày

Sản phẩm có bán tại
CÁC HIỆU THUỐC TRÊN TOÀN QUỐC
1800 65 68

 

3 lý do nên chọn Đại tràng Tâm Bình

 

  • 1 Giúp giảm nhanh các triệu chứng viêm Đại tràng.

    Đại tràng Tâm Bình có Nhục đậu khấu, Trần bì, Sa nhân… giúp cầm đi ngoài, ấm tì vị, trị khó tiêu, trướng bụng đầy hơi, giảm đau bụng.

  • 2 Tái tạo phục hồi niêm mạc Đại tràng, hạn chế tái phát.

    Đại tràng Tâm Bình có Hoàng liên, Mộc hương… giúp kháng khuẩn, tiêu viêm phục hồi tổn thương niêm mạc đại tràng.

  • 3 Nguồn nguyên liệu an toàn, giá thành hợp lý.

    Dược phẩm Tâm Bình có vùng trồng dược liệu riêng, đảm bảo nguồn dược liệu sạch, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng phục vụ sản xuất Đại tràng Tâm Bình.

>> Đại tràng Tâm Bình được bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích <<

Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Kết quả có thể khác tùy theo cơ địa từng người

TTƯT Nguyễn Thị Hằng

TTƯT Nguyễn Thị Hằng là cố vấn y khoa tại Daitrang.net, website trực thuộc công ty Dược Phẩm Tâm Bình. Sống say mê với nghề và luôn tâm niệm "Y học cổ truyền là niềm đam mê của tôi", bà là tác giả của nhiều đề tài nghiên cứu ứng dụng trong thực tiễn về bệnh đại tràng và bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button