Rối loạn tiêu hóaTriệu chứng đại tràng

Hết rối loạn tiêu hóa siêu đơn giản với 3 bí kíp sau

Chắc hẳn ai trong đời cũng đã từng nhiều lần gặp phải tình trạng đau bụng, đi ngoài, chướng hơi, buồn nôn, ăn uống không tiêu. Đây là các biểu hiện đặc trưng của rối loạn tiêu hóa, gây nên rất nhiều phiền toái trong cuộc sống. Sau đây là 3 bí kíp đơn giản giúp bạn thoát khỏi tình trạng trên một cách nhanh chóng.

Rối loạn tiêu hóa khởi nguồn từ sự co thắt không đều của các cơ vòng trong hệ thống tiêu hóa, dẫn đến đau bụng và thay đổi vấn đề đại tiện. Bản chất của rối loạn tiêu hóa là do mất cân bằng hệ vi sinh vật trong đường ruột, dẫn đến tình trạng loạn khuẩn với sự tăng lên của các vi khuẩn có hại.

Rối loạn tiêu hóa có những biểu hiện đặc trưng như: đau bụng âm ỉ hoặc đau quặn thành từng cơn, đặc biệt khi ăn đồ lạ, sau khi uống rượu bia, ăn quá no hoặc để bụng quá đói. Người bệnh có cảm giác đầy bụng, chướng hơi, buồn nôn, nôn; đi ngoài lúc đi lỏng lúc táo bón, phân không thành khuôn, có bọt, mùi tanh. Bên cạnh đó, rối loạn tiêu hóa còn gây ra cảm giác chán ăn, mệt mỏi, ợ chua, đắng miệng, hôi miệng…

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới rối loạn tiêu hóa, có thể phân theo 2 dạng sau:

– Rối loạn tiêu hóa không do bệnh lý: Nguyên nhân do ăn uống không đảm bảo vệ sinh, uống nhiều bia rượu, uống quá nhiều kháng sinh gây loạn khuẩn đường ruột, căng thẳng, mệt mỏi…

– Rối loạn tiêu hóa do bệnh lý: Một số bệnh lý liên quan đến dạ dày, tá tràng, viêm ruột thừa cấp tính, viêm ruột cấp tính, đại tràng co thắt cũng có thể là nguyên nhân khiến hệ tiêu hóa bị rối loạn.

3 bí kíp đơn giản giúp bạn thoát khỏi rối loạn tiêu hóa nhanh chóng

  1. Sử dụng men vi sinh

Men vi sinh còn gọi là probiotic, là những vi khuẩn có lợi (lợi khuẩn) cho đường ruột. Sử dụng men vi sinh vẫn được coi là biện pháp chữa rối loạn tiêu hóa có hiệu quả nhanh nhất bởi nó giúp bổ sung các lợi khuẩn, thức ăn được tiêu hóa và hấp thụ tối đa.

Đường ruột của chúng ta khi khỏe mạnh được cân bằng bởi các loại vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại. Các chủng lợi khuẩn sẽ tiết enzym tiêu hóa thức ăn, lên men thức ăn, sản xuất acid lactic, acid hóa đường ruột và ngăn ngừa sự phát triển của các vi khuẩn có hại, giúp cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột, khắc phục tình trạng loạn khuẩn ruột. Từ đó, đường ruột được khỏe mạnh, thực hiện tốt chức năng tiêu hóa và hấp thu thức ăn.

  1. Sử dụng các bài thuốc dân gian chữa rối loạn tiêu hóa

Chữa rối loạn tiêu hóa từ rau sam:

Bài thuốc chữa rối loạn tiêu hóa với rau sam khá đơn giản với những nguyên liệu rất dễ kiếm:

Rau sam 90g, quả hồng xiêm non 10g, búp ổi non 20g, gạo 30g. Cho tất cả vào nồi, đổ 250ml nước đun sôi kỹ chắt lấy nước, bỏ bã. Gạo xay thành bột cho vào nước rau trên quấy đều, đun trên lửa nhỏ. Khi cháo chín thì cho gia vị vừa ăn. Ăn ngày 2 lần lúc cháo nóng, khi bụng đói. Ăn liên tục trong vòng 2-3 ngày, các triệu chứng rối loạn tiêu hóa, đặc biệt là tiêu chảy sẽ thuyên giảm nhanh chóng.

Rau sam

Chữa rối loạn tiêu hóa bằng củ gừng:

Gừng từ lâu được xem là vị thuốc có hiệu quả trong các chứng khó tiêu, đầy hơi, tiêu chảy. Trà gừng được sử dụng có thể làm giảm bớt các triệu chứng khó chịu ở dạ dày và làm tăng cảm giác thèm ăn. Người bệnh bị rối loạn tiêu hóa có thể sử dụng gừng tươi đập dập, sau đó hãm với nước sôi và sử dụng hằng ngày.

Củ gừng có nhiều lợi ích với sức khỏe

Củ gừng

Hết rối loạn tiêu hóa với bài thuốc từ củ riềng:

Bài thuốc từ củ riềng có tác dụng trị đau bụng, đầy hơi, phân lỏng, khó tiêu. Sử dụng củ riềng (sấy khô, tán bột) 40g, phòng đẳng 30g, củ mài 20g, gừng khô 10g. Tất cả sao giòn, tán bột, rây mịn, viên lại, bột củ mài bao ngoài, sấy khô. Mỗi lần uống 4- 6g, ngày uống 3 lần vào lúc đau bụng hoặc sau bữa ăn.

Củ riềng

  1. Thay đổi thói quen ăn uống

Chế độ ăn uống khoa học chính là cách giúp bạn ổn định hệ tiêu hóa. Bên cạnh những thực phẩm giúp hỗ trợ tiêu hóa thì người bệnh cũng cần hạn chế tối đa việc sử dụng các đồ ăn thức uống không có lợi cho đường ruột, bởi các thực phẩm này cũng chính là một trong những tác nhân góp phần gây nên các biểu hiện đau bụng, đầy hơi, đi ngoài.

– Người bệnh nên sử dụng nhiều thực phẩm chứa chất xơ; hạn chế đồ dầu mỡ, chiên xào, cay nóng gây khó tiêu. Không sử dụng rượu bia và các chất kích thích. Loại bỏ các thực phẩm tái sống như gỏi cá, tiết canh, nem chua… ra khỏi thực đơn hằng ngày. Ăn nhiều hoa quả giàu vitamin C để tăng sức đề kháng như: cam, bưởi, kiwi, đu đủ, dâu tây…

– Chỉ nên sử dụng các thực phẩm rõ nguồn gốc, tránh đồ ăn vỉa hè không đảm bảo vệ sinh. Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày và nên ăn đồ dạng lỏng như: cháo, súp để cơ thể dễ dàng tiêu hóa, tránh ăn quá no, đặc biệt là vào buổi tối.

– Uống đủ nước để hỗ trợ tốt cho quá trình tiêu hóa thức ăn, nên uống tối thiểu 2 lít nước mỗi ngày.

– Duy trì một tinh thần thoải mái, hạn chế stress khiến bạn mệt mỏi, chán ăn, mất ngủ.

Trên đây là 3 bí kíp giúp thuyên giảm nhanh các triệu chứng của rối loạn tiêu hóa. Hiện nay, bên cạnh thực hiện các bài thuốc dân gian hay chế độ ăn uống khoa học thì người bệnh có xu hướng sử dụng các sản phẩm Đông y giúp tái tạo, phục hồi niêm mạc đại tràng đã bị tổn thương mà vẫn giữ được hệ vi khuẩn có ích. Đây cũng chính là lời khuyên của các chuyên gia y tế giúp người bệnh ổn định đường ruột một cách nhanh chóng. Một trong những sản phẩm dẫn đầu trong xu hướng này là Đại tràng Tâm Bình của Công ty dược phẩm Tâm Bình.

Thành phần của Đại tràng Tâm Bình gồm 12 thảo dược: Bạch truật, Mộc hương, Hoàng liên, Cam thảo, Bạch linh, Đẳng sâm, Trần bì, Sa nhân, Mạch nha, Sơn tra, Hoài sơn, Nhục đậu khấu. Sản phẩm có tác dụng cải thiện công năng dạ dày ruột, điều tiết co bóp cơ trơn và khả năng tiết dịch tiêu hóa, kháng khuẩn, tăng cường sức miễn dịch và làm lành nhanh các tổn thương, giúp làm giảm triệu chứng viêm đại tràng cấp và mạn tính, rối loạn tiêu hóa: đầy bụng khó tiêu, đau quặn, phân như nước hoặc có nhầy mũi…

Người bệnh ngày uống 6 viên chia 2 lần, trước bữa ăn 30 phút (uống sau bữa ăn 30 phút với người có tiền sử bệnh dạ dày). Sản phẩm hiện có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc với giá 80.000 đồng nên người bệnh có thể tìm mua rất dễ dàng.

TTƯT Nguyễn Thị Hằng

TTƯT Nguyễn Thị Hằng là cố vấn y khoa tại Daitrang.net, website trực thuộc công ty Dược Phẩm Tâm Bình. Sống say mê với nghề và luôn tâm niệm "Y học cổ truyền là niềm đam mê của tôi", bà là tác giả của nhiều đề tài nghiên cứu ứng dụng trong thực tiễn về bệnh đại tràng và bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button