Bệnh đại tràngViêm Đại Tràng Mãn Tính

Viêm đại tràng mãn tính – Vì sao điều trị mãi không khỏi?

Viêm đại tràng là một trong những căn bệnh phổ biến nhất hiện nay. Tuy vậy, việc điều trị dứt điểm bệnh vẫn còn nhiều khó khăn. Không đi khám mà tự ý dùng thuốc điều trị, chỉ dùng thuốc Tây để điều trị triệu chứng, không kiêng khem trong ăn uống hoặc lo lắng, căng thẳng quá mức… là những lý do cơ bản khiến viêm đại tràng mãn tính chữa mãi không khỏi.

Viêm đại tràng là gì?

Viêm đại tràng là tình trạng đại tràng bị viêm nhiễm, tổn thương; khi nội soi đại tràng thường thấy có các vết viêm, vết loét, ổ loét. Viêm đại tràng cấp tính kéo dài hoặc điều trị không đúng phương pháp sẽ dẫn đến viêm đại tràng mãn tính.

Có rất nhiều người bệnh viêm đại tràng mãn tính điều trị trong thời gian dài nhưng các triệu chứng không thuyên giảm và thường phải chịu cảnh “sống chung với thuốc”. Cô Hồ Thị Thương ở ngõ 95, phố Cự Lộc – Thanh Xuân, Hà Nội là một bệnh nhân bị căn bệnh đại tràng hành hạ trong nhiều năm. Đầu tiên chỉ là cảm giác chớm đau, sau đó cơn đau kéo dài âm ỉ, có lúc đau quặn dữ dội, khổ nhất là tình trạng đi ngoài liên tục vào ban đêm. Các triệu chứng này thường xuyên tái phát, đặc biệt là khi ăn đồ tanh như tôm, cua, ghẹ… Cô đã uống đủ các loại thuốc, từ thuốc sắc, thuốc viên cho đến thuốc dạng bột nhưng bệnh cũng chỉ đỡ chút ít mà không khỏi hẳn. Mắc bệnh đại tràng, cơ thể cô gầy yếu, xanh xao, người lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi; mặc dù đã ăn uống kiêng khem nhưng bệnh vẫn không thuyên giảm.

Viêm đại tràng mãn tính – Vì sao điều trị mãi không khỏi?

Không đi khám mà tự mua thuốc kháng sinh điều trị

Khi gặp các biểu hiện viêm đại tràng như: Đau bụng, chướng hơi, đi ngoài nhiều lần trong ngày… nhiều người thường có thói quen ra hiệu thuốc mua thuốc cầm đi ngoài, thuốc kháng sinh về tự điều trị. Tuy nhiên, thuốc kháng sinh không chỉ tiêu diệt các loại vi khuẩn có hại mà chúng còn diệt những vi khuẩn có lợi cho đường ruột, từ đó gây mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, dẫn đến rối loạn tiêu hóa cũng như tình trạng nhờn thuốc khiến cho bệnh dễ dàng tái phát trở lại.

Thuốc kháng sinh

Ai mách thuốc gì cũng uống

Những người bị viêm đại tràng mãn tính thường có tâm lý “có bệnh thì vái tứ phương”, hễ có ai mách thuốc gì là sẽ đi tìm mua về uống, từ thuốc Tây đến các loại thuốc Đông y gia truyền. Tuy nhiên, các loại thuốc này hầu hết chưa được Bộ Y tế kiểm định về chất lượng, thành phần, liều lượng nên rất nguy hiểm khi sử dụng. Một số trường hợp sử dụng quá nhiều loại thuốc khiến bệnh không những không thuyên giảm mà còn diễn tiến nghiêm trọng hơn.

Chỉ điều trị triệu chứng của viêm đại tràng mà không điều trị căn nguyên gây bệnh

Nhiều người bệnh có thói quen cứ thấy bệnh tình thuyên giảm thì đã tưởng là khỏi hẳn và ngưng sử dụng thuốc. Cách điều trị này chỉ có thể giải quyết được triệu chứng của bệnh mà không trị bệnh tận gốc, bệnh sẽ thường xuyên tái đi tái lại nhiều lần và có thể gây ra hiện tượng kháng thuốc. Đây cũng chính là một trong nguyên nhân dẫn tới viêm đại tràng mãn tính và rất khó điều trị dứt điểm bệnh.

Không kiêng khem trong ăn uống

Đối với những người bị bệnh đại tràng thì chế độ ăn uống có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình điều trị bệnh bởi chỉ cần ăn phải thực phẩm lạ, thức ăn chưa được nấu chín là các triệu chứng bệnh lại xuất hiện. Có rất nhiều trường hợp người bệnh không kiêng khem kỹ trong ăn uống nên bệnh tái phát nhiều lần và ngày càng nghiêm trọng hơn dù có áp dụng nhiều phương pháp điều trị khác nhau.

Do đó, người bị viêm đại tràng nên ăn uống điều độ, tăng cường bổ sung chất xơ, các loại rau củ quả trong thực đơn hằng ngày. Không ăn thực phẩm tái sống; hạn chế các món chiên xào nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng. Không sử dụng đồ uống có ga, đồ uống chứa cồn, caffein.

Đồ ăn sống

Kiêng khem quá mức dẫn đến cơ thể bị thiếu chất

Bệnh viêm đại tràng có mối liên hệ chặt chẽ với chế độ ăn uống và người bệnh cần kiêng khem trong ăn uống. Tuy nhiên, việc kiêng khem quá mức sẽ dẫn đến thiếu chất, suy nhược cơ thể, suy giảm hệ miễn dịch, dẫn đến tình trạng viêm đại tràng tái phát với mức độ nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, người bị viêm đại tràng thường phải kiêng các loại hải sản có chứa nhiều axit béo thuộc nhóm chất béo omega-3 có tác dụng giúp chống viêm, hỗ trợ điều trị các vết loét trong niêm mạc đại tràng.

Căng thẳng, lo âu quá mức

Căng thẳng, lo âu là một trong những yếu tố dẫn đến bệnh viêm đại tràng và cũng là nguyên nhân khiến cho việc điều trị viêm đại tràng không đạt kết quả cao. Tinh thần lạc quan, vui vẻ cùng với chế độ ăn uống khoa học chính là những yếu tố quan trọng để đẩy lùi bệnh viêm đại tràng mãn tính.

Giải pháp nào cho bệnh viêm đại tràng mãn tính?

Muốn điều trị bệnh viêm đại tràng mãn tính hiệu quả đòi hỏi phải tuân thủ những nguyên tắc nhất định trong dùng thuốc điều trị và thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt hằng ngày.

Việc sử dụng các loại thuốc Tây trong một thời gian dài có thể gây nên nhiều tác dụng phụ đối với cơ thể. Một giải pháp đơn giản giúp bạn sớm chấm dứt các triệu chứng viêm đại tràng mãn tính là sử dụng sản phẩm thảo dược hỗ trợ điều trị bệnh an toàn, hiệu quả. Trong đó, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Đại tràng Tâm Bình hiện được rất nhiều người bệnh tin tưởng sử dụng và các chuyên gia đánh giá rất cao về chất lượng.

Thành phần Đại tràng Tâm Bình có 12 vị thảo dược tự nhiên: Bạch truật, Mộc hương, Hoàng liên, Cam thảo, Bạch linh, Đẳng sâm, Trần bì, Sa nhân, Mạch nha, Sơn tra, Hoài sơn, Nhục đậu khấu. Các nghiên cứu lâm sàng và dược lý hiện đại đã chứng minh Đại tràng Tâm Bình có tác dụng kiện tỳ vị, cải thiện công năng dạ dày -ruột, điều tiết co bóp cơ trơn và khả năng tiết dịch tiêu hóa, kháng khuẩn, kích thích tiêu hóa tăng cường sức miễn dịch và làm lành nhanh các tổn thương; giúp hỗ trợ điều trị viêm đại tràng cấp tính và mãn tính.

Do được sản xuất hoàn toàn từ dược liệu tự nhiên nên sản phẩm an toàn cho người bệnh, không gây hại cho gan, thận, dạ dày khi sử dụng lâu dài. Trong quá trình sản xuất Đại tràng Tâm Bình không sử dụng hóa chất nên các tinh chất dược liệu được bảo tồn, không bị mất đi. Ngoài ra, Đại tràng Tâm Bình đã được chuyển đổi dạng bào chế từ viên nang cổ truyền sang dạng viên nang đóng vỉ, khắc phục được những mùi vị khó chịu như thuốc sắc, độ tan rã nhanh hơn viên hoàn, giúp cho việc hấp thụ thuốc nhanh, bảo quản tốt hơn và rất tiện lợi khi mang theo bên mình.

Đã có rất nhiều bệnh nhân bị viêm đại tràng mãn tính khỏi bệnh nhờ sử dụng sản phẩm Đại tràng Tâm Bình, một trong số đó là ông Phạm Văn Kim ở Duy Tiên, Hà Nam.

Đại tràng Tâm Bình đã được Bộ Y tế kiểm định và cấp phép lưu hành toàn quốc. Sản phẩm đã được trao tặng huy chương vàng Hàng Việt Nam chất lượng cao và được bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” trong nhiều năm.

Xem thêm: Cách chữa viêm đại tràng tại nhà đơn giản mà hiệu quả

TTƯT Nguyễn Thị Hằng

TTƯT Nguyễn Thị Hằng là cố vấn y khoa tại Daitrang.net, website trực thuộc công ty Dược Phẩm Tâm Bình. Sống say mê với nghề và luôn tâm niệm "Y học cổ truyền là niềm đam mê của tôi", bà là tác giả của nhiều đề tài nghiên cứu ứng dụng trong thực tiễn về bệnh đại tràng và bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button