Phương pháp điều trị

Bí kíp chữa bệnh viêm đại tràng bằng lá vối tươi

Với nhiều người, nước vối đã trở thành thức uống quen thuộc trong cuộc sống thường ngày, nhưng chắc hẳn không phải ai cũng biết lá vối còn là một vị thuốc có tác dụng rất tốt trong chữa bệnh viêm đại tràng. Nếu kiên trì thực hiện theo bài thuốc sau đây, các triệu chứng bệnh đại tràng sẽ thuyên giảm nhanh chóng.

Nguyên nhân gây bệnh viêm đại tràng

Người mắc bệnh viêm đại tràng thường có các triệu chứng đầy hơi, đau bụng âm ỉ, đi ngoài nhiều lần, phân lúc lỏng lúc táo, thường xuyên đi phân sống. Nếu không chữa trị ngay khi xuất hiện những triệu chứng của viêm đại tràng, thì bệnh sẽ phát triển thành mãn tính, thậm chí gây biến chứng xuất huyết đại tràng, thủng đại tràng, ung thư đại tràng.

Có rất nhiều những nguyên nhân dẫn đến bệnh đại tràng bị viêm như:

– Đại tràng bị viêm do vi khuẩn (Campylobacter, E.coli, C. difficile )

– Đại tràng bị viêm do virut

Do nhiễm ký sinh trùng giardia

– Đại tràng bị viêm do thiếu máu cục bộ

Theo Y học hiện đại, nguyên tắc chung trong việc điều trị viêm đại tràng là điều trị nội khoa kết hợp với việc điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học.

Các thuốc thường được dùng để điều trị viêm đại tràng chủ yếu có tác dụng điều trị các triệu chứng như: tiêu chảy, táo bón, đau bụng, đầy hơi… Tuy nhiên, những nhóm thuốc này lại thường có nhiều tác dụng phụ đối với cơ thể, nhất là khi phải điều trị dài ngày. Do đó, các bài thuốc dân gian hiện đang được rất nhiều người bệnh áp dụng bởi đem lại hiệu quả điều trị tốt, an toàn, không ảnh hưởng đến gan, thận, dạ dày.

Lá vối được coi thuốc nam chữa đại tràng hiệu quả tốt

Cách chữa viêm đại tràng bằng lá vối tươi

Theo những nghiên cứu về dược lý, trong lá vối có chất tannin sẽ kích thích ruột tiết ra nhiều dịch hơn trong quá trình tiêu hóa, từ đó giúp bảo vệ niêm mạc ruột. Tinh dầu trong lá vối còn có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm nhưng không gây hại cho các vi khuẩn có ích trong đường ruột. Lá vối tươi được coi là một trong những vị thuốc nam chữa đại tràng mang lại hiệu quả cao và an toàn nếu người bệnh kiên trì thực hiện.

Các nhà khoa học còn phát hiện trong nụ vối có các thành phần hoạt tính là một hợp chất polyphenol. Đây là chất đã tạo ra hiệu ứng đảo ngược trên các tế bào ung thư đa kháng thuốc, cần nhận biết để phát hiện sớm ung thư đại tràng. Sử dụng lá vối hằng ngày cũng có các công dụng khác như: giảm mỡ máu, lở ngứa, viêm gan…

Để chữa bệnh viêm đại tràng bằng lá vối, người bệnh có thể thực hiện theo những cách sau:

Cách 1: Lấy 200g lá vối tươi, vò nát, sau đó cho thêm vào 2 lít nước sôi, hãm trong 1 giờ và sử dụng. Bạn có thể dùng nước vối này thay nước lọc uống trong ngày để giải nhiệt và trị bệnh đại tràng.

Cách 2: Trị đau bụng đi ngoài, phân sống: Lấy 5 cái lá vối, 8g vỏ ổi, 10g núm quả chuối tiêu. Tất cả đem thái nhỏ phơi khô sắc với 400ml nước cho đến khi còn khoảng 100ml, chia 2 lần uống trong ngày, dùng liên tục trong 2 – 3 ngày.

Cách 3: Chữa đầy bụng, không tiêu: Lấy 6 – 12g vỏ thân cây vối, sắc kỹ lấy nước đặc, uống 2 lần trong ngày hoặc dùng 10 – 15g nụ vối, sắc lấy nước đặc uống 3 lần trong ngày.

Nếu kiên trì áp dụng các bài thuốc nam chữa đại tràng này, bạn sẽ thấy các triệu chứng bệnh như: đau bụng sau bữa ăn, cảm giác chướng bụng, ăn không tiêu, đi ngoài nhiều lần thuyên giảm rõ rệt.

Chú ý chế độ ăn uống khi bị viêm đại tràng

Bên cạnh bài thuốc chữa viêm đại tràng người bệnh cần chú ý trong ăn uống

Ngoài việc sử dụng lá vối chữa viêm đại tràng tại nhà, người bệnh cần chú ý đến chế độ ăn uống:

– Không sử dụng các thực phẩm chưa được nấu chín kỹ như: tiết canh, gỏi cá, rau sống…

– Giảm các thực phẩm giàu chất béo, tăng chất xơ trong khẩu phần ăn hằng ngày (đặc biệt là dưới dạng hòa tan như pectin, inuline, oligofructose…).

– Loại bỏ các chất xơ dạng không tan như cellulose để thành ruột không bị cọ xát. Không ăn trái cây khô, trái cây đóng hộp.

– Hạn chế các sản phẩm từ sữa bởi trong sữa có loại đường lactose rất khó tiêu.

– Tránh chất kích thích như cà phê, socola, trà…

Xem thêm: 5 cách chữa viêm đại tràng bằng dân gian hiệu quả mà không tốn một xu

Mách bạn một số phương pháp chữa bệnh viêm đại tràng tại nhà

TTƯT Nguyễn Thị Hằng

TTƯT Nguyễn Thị Hằng là cố vấn y khoa tại Daitrang.net, website trực thuộc công ty Dược Phẩm Tâm Bình. Sống say mê với nghề và luôn tâm niệm "Y học cổ truyền là niềm đam mê của tôi", bà là tác giả của nhiều đề tài nghiên cứu ứng dụng trong thực tiễn về bệnh đại tràng và bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button