Bệnh đại tràng

6 thói quen xấu có hại cho đại tràng bạn phải ngừng ngay lập tức

Sử dụng thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, thói quen ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học… là những nguyên nhân chính gây nên bệnh viêm đại tràng. Nếu không điều trị sớm và đúng cách, bệnh có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, thậm chí có thể dẫn tới ung thư đại tràng.

Sau đây là 6 thói quen có hại cho đại tràng bạn phải ngừng ngay lập tức

Đại tràng hay còn được gọi là ruột già, nằm ở phần cuối cùng của đường tiêu hóa trong cơ thể. Đây là một đoạn ống có chiều dài khoảng 1,2m-2m , có chức năng hấp thụ nốt lượng nước và những muối khoáng trong thức ăn từ ruột non, kết hợp cùng với sự hỗ trợ của các vi khuẩn để tạo bã và giúp phân hủy thức ăn thành phân. Tuy nhiên, có khá nhiều tác động từ bên ngoài ảnh hưởng đến hoạt động của đại tràng và dẫn đến tình trạng viêm nhiễm.

Ăn uống không hợp vệ sinh

Có nhiều nguyên nhân gây bệnh viêm đại tràng, trong đó phổ biến nhất là do ăn uống không hợp vệ sinh dẫn đến nhiễm các loại vi khuẩn, vi rút, nấm, ký sinh trùng. Đặc biệt, khi thành ruột bị tổn thương thì các vi khuẩn, vi rút sẽ tấn công vào đại tràng, sinh sản tại đó và tiết ra các men tiêu protein dẫn đến hoại tử tế bào niêm mạc ruột, tạo thành những vết loét.

Ăn uống vỉa hè

Ăn không đúng bữa

Cơ thể hoạt động theo giờ giấc cố định và đại tràng cũng vậy. Ăn uống thất thường, không đúng bữa, ăn tối quá no hay ăn đêm trước khi đi ngủ cũng khiến cho đường ruột của bạn làm việc quá tải. Đồ ăn bạn nạp vào cơ thể trước khi ngủ chưa kịp tiêu hóa hết sẽ phân hủy rồi lên men trong dạ dày, về lâu dài sẽ gây ra hiện tượng đầy bụng, đau đại tràng và đau dạ dày.

Ăn quá nhanh

Nhiều người có thói quen hoặc do đặc thù công việc cần phải ăn nhanh. Tuy nhiên, điều này rất có hại cho dạ dày và đại tràng. Khi bạn hấp thụ một lượng thức ăn quá nhiều do ăn nhanh nuốt vội sẽ khiến dạ dày co bóp không bình thường. Khi đó, dạ dày bị trương lên quá mức, dịch tiêu hóa tiết ra không đủ so với lượng thực phẩm được nạp vào trong cơ thể. Thức ăn không được tiêu hóa sẽ bị các vi khuẩn phân hủy thành độc tố gây ảnh hưởng lên đại tràng. Nếu tình trạng ăn nhanh diễn ra trong một thời gian dài, lâu dần có thể dẫn tới bệnh viêm đại tràng, loét đại tràng hoặc thậm chí là ung thư đại tràng. Do đó, bạn cần tạo cho mình thói quen ăn chậm nhai kỹ nhằm tăng sự tiết nước bọt, có lợi cho tiêu hóa cũng như giúp hấp thụ thức ăn tốt hơn.

Chế độ ăn không cân đối

Cần có 1 chế độ ăn cân đối nếu không muốn bị đại tràng, Nhiều người có sở thích ăn các đồ ăn ngọt, thức ăn nhanh, đồ ăn chiên rán, trong khi đó lại ăn rất ít rau và uống ít nước. Đây là những thói quen không tốt khiến cho thức ăn không được tiêu hóa, cơ thể không đủ nước, tăng cường hấp thu nước ở đại tràng, do đó phân trở nên rắn và khó đi ngoài. Ngoài ra, các loại nước ngọt có ga nếu lạm dụng quá nhiều cũng gây ảnh hưởng không tốt cho hệ tiêu hóa.

Đồ ăn nhanh không tốt cho sức khỏe

Sử dụng quá nhiều thuốc lá và rượu bia

Thuốc lá có ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của đại tràng và dạ dày. Thành phần nicotin trong thuốc lá sẽ khiến cho các mạch máu bị thu hẹp, từ đó làm lớp niêm mạc đại tràng, dạ dày bị tổn thương cũng như làm giảm sự cung cấp huyết dịch cho niêm mạc dạ dày.

Trong khi đó, việc sử dụng quá nhiều rượu bia sẽ gây ra những rối loạn trong đường tiêu hoá, đồng thời làm hạn chế khả năng điều tiết thức ăn của dạ dày, đại tràng. Từ đó gây ra đau đại tràng, viêm loét dạ dày…

Lạm dụng các loại thuốc tây

Nhiều người có thói quen sử dụng thuốc giảm đau, chống viêm bất cứ lúc nào, ngay cả khi chỉ gặp phải những cơn đau thông thường. Tuy nhiên, điều này rất có hại đối với dạ dày và đại tràng. Các loại thuốc giảm đau nếu sử dụng trong thời gian dài thường có tác dụng phụ là gây rối loạn tiêu hóa, gây chảy máu dạ dày. Bên cạnh đó, lạm dụng thuốc kháng sinh sẽ tiêu diệt cả vi khuẩn gây hại và vi khuẩn có lợi. Khi lợi khuẩn chết, lớp lông nhung cũng trơ trụi, thành đại tràng không còn lớp lá chắn bảo vệ nên dễ bị chất độc hại tấn công gây viêm loét trở lại. Do đó, bạn cần hạn chế sử dụng thuốc giảm đau nếu không có sự chỉ định của bác sĩ.

Lạm dụng quá nhiều thuốc tây

Ngoài 6 “thủ phạm” nêu trên thì mệt mỏi, căng thẳng cũng là yếu tố có hại tác động lên đại tràng. Khi đó, sức đề kháng của cơ thể bị giảm và ảnh hưởng đến chức năng bài tiết, vận động và tiêu hóa của đại tràng.

Việc ăn uống, sinh hoạt khoa học có ý nghĩa rất lớn trong phòng và hỗ trợ điều trị viêm đại tràng, hạn chế gây tổn thương niêm mạc đại tràng, làm giảm nhẹ tình trạng bệnh và ngăn ngừa tái phát.

Bạn cần duy trì chế độ ăn uống khoa học, ăn đủ bữa trong ngày, đúng giờ, nên ăn chậm, nhai kỹ. Không ăn các loại thức ăn kích thích đại tràng như thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, thức ăn nhiều dầu mỡ, chua, cay. Không hút thuốc lá, hạn chế uống rượu bia, cà phê, nước ngọt có ga… Bổ sung thêm các loại thực phẩm có lợi như rau quả củ quả tươi, ngũ cốc, các thực phẩm dễ tiêu hóa trong thực đơn hằng ngày.

Nên tập trung trong bữa ăn, không nên vừa xem phim, đọc báo hoặc làm các công việc khác trong khi ăn. Sau khi ăn không nên đi nằm hoặc hoạt động mạnh ngay lập tức. Cố gắng duy trì thói quen tập thể dục; tránh thức khuya, làm việc căng thẳng, stress…

Xem thêm:

Bệnh đường tiêu hóa!
Bệnh đường ruột
Bệnh đại tràng và vai trò quan trọng của các vị thuốc kiện tỳ
Bệnh Đại Tràng Sigma

TTƯT Nguyễn Thị Hằng

TTƯT Nguyễn Thị Hằng là cố vấn y khoa tại Daitrang.net, website trực thuộc công ty Dược Phẩm Tâm Bình. Sống say mê với nghề và luôn tâm niệm "Y học cổ truyền là niềm đam mê của tôi", bà là tác giả của nhiều đề tài nghiên cứu ứng dụng trong thực tiễn về bệnh đại tràng và bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button